Chắp cánh tương lai cho những tâm hồn non trẻ ở trung tâm Thiện Tâm

Người ta nói trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai. Vâng, đúng vậy, các cháu là thế hệ tiếp nối chúng ta để xây dựng tương lai. Nhưng trước hết là tương lai của chính các cháu!

Ngỡ đâu khi bị bỏ rơi hay không may mồ côi cha mẹ thì tương lai của các cháu coi như chấm hết. Nhưng khi được cưu mang ở trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Thiện Tâm, sư thầy Thích Lệ Tâm chia sẻ với chúng tôi rằng thầy và các mẹ ở đây luôn cố gắng chăm lo cho các cháu lớn khôn thành người. Mặc dù xuất phát điểm của trung tâm là một tổ chức Phật giáo nhưng thầy sẽ không ép các cháu xuất gia theo Đạo mà vẫn cố gắng cho các cháu học chữ. Tương lai các cháu sẽ ở lại Chùa hay trở về cuộc sống bình thường thì để mọi sự tùy duyên.

Hàng ngày, thầy vẫn đều đặn ngày hai chuyến đi và về để chở hơn 20 cháu đến trường học chữ như các bạn đồng trang lứa. Dù ngày nắng hay ngày mưa, thầy vẫn miệt mài và tận tụy như một người cha chăm lo cho các con của mình. Tối về thì mấy thầy trò cùng tụng Kinh, niệm Phật rồi thầy giảng giải về cách sống, cách làm người cho các cháu. Cho nên có thể đó là lý do tất cả các cháu lớn ở đây đều rất ngoan ngoãn, lễ phép. Biết cúi đầu chào khi gặp người lạ, biết phụ giúp chuyển hàng khi có nhà hảo tâm nào đó tặng, biết phụ các thầy, các mẹ chăm sóc các em nhỏ hơn hay dọn cơm mời khách mà không cần ai sai bảo.

Về việc xin đi học cho các cháu, thầy Thích Lệ Tâm kể rằng, đối với người thường việc xin đi học đã khó, nhưng đối với các cháu ở đây còn khó hơn. Các cháu không cha, không mẹ, không có giấy khai sinh hay giấy tờ tùy thân nên rất vất vả để đăng ký học cho các cháu. Mãi một thời gian sau này khi nhận thấy những việc làm giàu ý nghĩa của trung tâm thì chính quyền huyện Hàm Tân mới tạo điều kiện để việc làm giấy tờ, thủ tục nhập học được dễ dàng hơn.

Đặc biệt, chính quyền huyện Hàm Tân đã quyết định xây dựng một trường tiểu học mới, ngay cạnh bên Chùa để cho việc học hành và đi lại của các cháu dễ dàng hơn. Thầy cũng đã lớn tuổi, việc đưa đón cũng không còn thuận tiện khi mà nhiều cháu đang lớn, tuổi đi học lại sắp đến.

Sự tạo điều kiện và hỗ trợ của chính quyền huyện Hàm Tân là một điều tuyệt vời dành cho trung tâm và các cháu. Việc học hành của các cháu được tốt hơn, tương lai các cháu có thể rộng mở hơn nhưng hiện tại trung tâm và các cháu vẫn cần lắm sự hỗ trợ của các mạnh thường quân và các tổ chức từ thiện. Sách, vở và các dụng cụ học tập sẽ tốn không ít kinh phí của trung tâm trong việc nuôi dạy các cháu. Nên chúng tôi cần lắm những tấm lòng!

Thịnh Hồ