Ngôi chùa chắp vá và những tấm lòng ở trung tâm Thiện Tâm

Tọa lạc ở vùng miền núi huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, Trung tâm nuôi dạy và chăm sóc các trẻ nhỏ chùa Thiện Tâm là nơi cưu mang, là mái nhà của hơn 80 em nhỏ.

Vào một ngày tất bật trước Tết nguyên đán 2018, chúng tôi có cơ duyên được đến thăm, tặng quà và tìm hiểu về cuộc sống của các quý Tăng, Ni, Phật tử và hơn hết là các em nhỏ đang được trung tâm cưu mang và chăm sóc. Thông tin và hình ảnh về trung tâm có khá ít trên mạng, do đó, chúng tôi hình dung rằng trung tâm sẽ là một nơi xập xệ, củ kỹ ở nơi núi non hẻo lánh. Tuy nhiên, khi đến tận nơi, nhìn thấy một Chánh Điện mới đang xây, đẹp và hoành tráng làm cho chúng tôi nghĩ rằng trung tâm chắc cũng có điều kiện và chưa chắc cần chúng tôi giúp đỡ hay hỗ trợ gì. Nhưng, đó chỉ là vẻ bề ngoài!

Khi được quý Thầy dẫn đi tham quan một vòng quanh Chùa, chúng tôi mới nhận ra rằng ngôi Chùa được xây dựng một cách chắp vá, có bao nhiêu xây bấy nhiêu. Thầy Lệ Tâm – sư trụ trì của Chùa cho biết rằng, khu đất này khi thầy về thì người ta cho một mảnh nhỏ, thầy bán hết ruộng đất mà ba mẹ thầy để lại để mua thêm cho lớn hơn. Rồi thầy làm một cái Chánh Điện tạm bợ để hàng ngày tụng Kinh, niệm Phật và là nơi để các phật tử quanh vùng đến hương khói. Phần lớn số tiền thầy xây dựng nơi ăn ở sinh hoạt cho các cháu.

Ở trung tâm, chúng tôi quan sát thấy rằng có đầy đủ phòng bếp, phòng ăn, phòng y tế, phòng ngủ và khu vui chơi cho các cháu. Khu bếp thì cũ kỹ và tạm bợ, chỉ có khu sinh hoạt của các cháu thì được mới hơn tí nhưng cũng chỉ có nền gạch và bốn cách tường, đồ đạc thì cũng không có bao nhiêu cả. Thầy Lệ Tâm bảo rằng thầy cứ cố gắng xây dần dần, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Thầy cũng muốn làm một lần cho khang trang nhưng kinh phí không dư giả, lại phải ưu tiên cho nhu cầu ăn uống, thuốc men và học hành của các cháu, một mình sức thầy không kham nỗi. Chánh Điện mà chúng tôi vừa nêu ở trên cũng là do các nhà hảo tâm tài trợ để xây dựng. Một Chánh Điện không lớn lắm nhưng xây dựng cũng đã hơn 3 năm mà chưa xong vì thiếu hụt kinh phí. Các thầy cũng không biết được khi nào có thể hoàn thành!

Những cái nhìn đầu tiên khi vào Chùa làm cho chúng tôi hơi thắc mắc, nhưng khi tìm hiểu kỹ thì chúng tôi mới biết rằng các Thầy, các Cô ở đây đã phải vất vả biết bao nhiêu mới xây dựng được một trung tâm như vầy. Trung tâm vẫn rất cần những nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ thêm để có thể san sẻ những vất vả về vật chất mà trung tâm đang phải hàng ngày gồng mình lên gánh vác và giúp các cháu có một nơi sinh sống được tốt hơn dù chỉ là một phần nhỏ!

Thịnh Hồ